Monday, May 29, 2017

Chuyến Thăm Hoa ThỊnh Đốn

Duy An Đông
Tôi đến đất nước cờ hoa đã hai mươi sáu năm mà chưa được một lần thăm Washington DC, mặc dù ao ước và cũng  đã hẫng hụt nhiêu lần. Tôi đã có dịp đi các nước Châu Âu, Châu  Á và nhiều Tiểu Bang của nước Mỹ  mà mãi đến bây giờ mới  được toại nguyện chuyến thăm Hoa Thịnh Đốn, thủ đô đất nước Hoa Kỳ.

Tôi đến Washington DC lần này cùng với ngươi bạn nhà thơ Mạc Phương Đình. Tuy có phần cập rập, nhưng mà cũng rất hài lòng, vì nhờ có số người quen thân và số văn thi hữu Cỏ Thơm nơi đây tiếp đón, nhất là hoa sĩ  Vũ Hối và nhà thơ Phan Khâm từ Tiểu Bang Maryland cũng về tham dự buổi họp mặt Cỏ Thơm cùng với các văn thi sĩ  vùng lân cận khác. Quí vị từ nhà đến chổ hội hộp cạnh  Eden Center Trung tâm sinh hoạt của ngươi Việt tại Wasington DC. cũng một hai tiếng lái xe, lắm khó khăn không dễ dàng  như ở San Jose, khi cần chúng tôi nhấn I-phone trong vòng mười lăm, hai mươi phút là hiện diện luận bàn. Cảm ơn quí Văn Thi Hữu vùng Hoa Thinh Đốn vì yêu thương văn học nghệ thuật, vì tình bằng hữu mà gắng về dự họp, trao đổi hào hứng, tặng quà, tặng sách giao lưu thấm thiết; chúng tôi lại cũng được chiêu đãi bữa tiệc hội ngộ tại Little Sàigòn Restaurant, sang trọng đầy vui vẻ, xin cảm ơn quí vi.

Đặc biệt nhà văn Ngọc Dung chủ nhiệm Cỏ Thơm sau bữa tiệc hội ngộ chị còn đưa chúng tôi đi dạo quanh khu phố người Việt và giới thiệu Khu Eden Center, nơi sinh hoạt chính của cộng đồng ngưòi Việt tại vùng Hoa Thịnh Đốn, rồi đưa chúng tôi về khách sạn cũng đã gần tối. Khi về nhà, tối chị còn gọi hỏi thăm nhiều chuyện và chúc có giấc ngủ ngon. Cảm ơn chị chủ nhiệm nhiều lắm. Chúng tôi cũng không quên cảm ơn nhà khảo cứu Phạm Văn Tuấn  đã tặng cho quyển sách Kiến Thức Khoa Học và ngay chiều tối hôm ấy anh đã chuyển cho xem những hình ảnh anh đã lấy trong bữa tiệc hội ngộ này, hình rất đẹp và anh quả khéo tay. Cảm ơn anh nhiều.

Người đặc biệt thứ 2 là nhà thơ Phong Thu đã dành cho chúng tôi trọn một ngày đi thăm quanh vùng Hoa Thịnh Đốn. Quả chúng ta đi thăm viếng ở đâu cũng phải có người” thổ điạ”, nhất là Hoa Thịnh Đốn không có người đia phương hướng dẫn thì chúng ta mù tịt. Phong Thu đến khách sạn đón chúng tôi và rõ ràng là người rành việc, cô ta đã đến các tiệm mua số thức ăn, nước uống mang theo, để cần đâu là dùng đó, chúng ta không có thì giờ đi ăn uống mà phải dành thơi giờ đi thăm viếng…

Phong Thu dùng khoảng ba mươi phút lái xe đến Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Cô ta tìm một địa điểm thuận lợi để gởi xe, rồi cả ba văn thi hữu ( Tôi, PT, MPĐ) lội bộ đến Toà nhà Quốc Hội trên đồi cao, chúng tôi bước lên từng cấp bậc, đứng bậc trên cùng nhìn xuống phía trước xa là cái hồ dài khoảng hơn hai miles và cuối hồ là cái” tháp bút chì” oai nghi đứng sừng sững nhìn về Toà nhà Quốc Hội.  Hai bên bờ hồ có những hàng cây xanh mát mẻ. Chúng tôi từ nơi Toà nhà Quốc Hội đến tháp Bút Chi thì đôi chân đã quá mõi, dầu trên đoạn đường đi bộ cũng đã nghỉ dưỡng chân nhiều lần nơi  các ghế đá dành cho khách tham quan nghỉ dưỡng.

Thời tiết hôm 30-4-2017 nóng đến 91độ, nhưng nhờ những hàng cây xanh hai bên đường bờ hồ và giải rộng ra các khu đất cạnh đó, cộng với chút gió hiu hiu mát mặt phần nào các giai nhân, quân tử rảo bước tham quan vùng Thủ Đô Hoa Kỳ. Trong khoảng đường đi dọc bờ hồ có những groups văn nghê bên lê đường họ ca hát nhạc Rock làm vui cho người khách tham quan, cũng có group chơi nhac tình cảm hài lòng cho các chị em thích êm ái nhẹ nhàng. Phong Thu cũng cho chúng tôi vào thăm vườn “bách thảo”, quá đẹp!  Nhiều loại hoa Phong Thu thích là lấy ngay tấm ảnh làm kỷ niệm, loại nào chúng tôi thích thì cũng được lưu vào máy ảnh ngay, nhà thơ MPĐ cũng quay lia lịa những chùm Hoa đẹp, những khung cảnh đẹp; được hưởng khung cảnh đẹp đẽ, lại cũng được hưởng  không khí mát mẻ bỡi trong vườn  bách thảo này có bọc khung kiến và có gắn máy lạnh.

Dạo đến “Tháp Bút Chì” thì đã mệt nhoài, phải ngồi nghỉ mát nơi gốc cây to phủ lá xanh và chờ  ông bạn tôi, nhà quây film MPĐ đến mới đi thăm bức tường đá đen khắc tên các quân nhân hy sinh vì chính nghĩa tự do tại Miền Nam Việt Nam. Chúng tôi đứng nhìn tổng quát bức tường, rồi rảo bước nhìn từng tên trên  bức tường, tình cảm thiêng liêng, nghĩ sâu sự việc, sự hy sinh,  xúc động khiến tôi rơi nước mắt.

Tới đây thì đã mệt mõi nhiều rồi, và bà cô ruột đã nhắc nhở bữa cơm trưa, thành ra cả 3 thi sĩ ngồi trên ghê đá dùng bữa với những món mà nhà tiên tri thạo việc đã sắp dặt  mua ngay  từ buổi sáng mà tôi đã đề cập ở trên. Kẻ đứng người ngồi  làm vưà lòng bà cô ruột, vưà nhìn ông đi qua bà đi lại, nhìn những groups chân dài qua lại cũng hay hay, có những cặp tình nhân trẻ, họ õng ẹo dìu nhau dưới bóng cây xanh, tạo cảnh tham quan càng thêm vẻ đẹp; còn có chút tâm hồn lãng mạn, tôi sực  nhớ về mình:
Gợi nhớ ngày xưa ta cũng rứa
Thương Điền tâm sự gốc cây đa
Chiến chinh ập đến chia hai ngã
Gặp lại chừ đây tuổi đã già …

Bữa trưa đạm bạc, bà cô ruột mạnh rồi, nhưng đôi chân dài chưa khoẻ, chúng tôi ngưng đi bộ, hướng dẫn viên đón taxi đến thăm khu Nhà Trắng; bữa nay họ đóng cửa, du khách đi tham quan chỉ nhìn quanh bên ngoài. Rất tiếc nếu đên trước một tuần lễ thì có thể  vào thăm bên trong..Vì có người vượt rào vào trong vườn của Toà Bạch Cung trước đó, thành ra lúc này chung quanh Toà Bach Ốc có rào cản và lính gác, lính tuần tra nghiêm ngặt hơn. -Tới đây dứt cuộc hành trình tham quan Hoa Thinh Đốn. Cũng còn những nơi như Labrary, khu văn hoá, những nơi danh lam thắng cảnh khác chưa được đến vì thời gian không cho phép, hẹn dịp khác.

Chúng tôi lại tiếp tục lên Taxi trở lại nơi gởi xe hồi buổi sáng để  lấy xe trở về  Hotel; rửa mặt, nghỉ xả hơi một lát cho khoẻ người, sau đó  đi nhà hàng  Little Sàigon dùng cơm tối. Bữa cơm tối quá ngon miệng. - Chúng tôi ngồi nhẳm nhí nhắc lại cảnh dạo quanh, những lúc nghỉ mệt, nhin những cặp tình nhân trẻ  dìu nhau bách bộ, õng eọ dưới bóng cây xanh thấy cũng vui vui, nhắc chuyện bà cô ruột  đòi hỏi buổi ban trưa, 3 thi sĩ ngôi trên ghế đá dùng thức ăn như những ngày đi cắm trại thuở còn đèn sách… quá vui !!! Cảm ơn Phong Thu đã cho chúng tôi một ngày tham quan đầy lý thú! Và đưa chúng tôi về chổ nghỉ khi hoàng hôn tắt lịm lâu rồi và vầng trăng non đã hiện. Tối hôm ấy tôi  có giấc ngủ ngon và một  giấc mộng đẹp tuyệt vời.

Một lần nữa xin cảm ơn chị Ngọc Dung chủ nhiệm, hoa sĩ Vũ Hối, các văn thi hữu Phan Khâm, Ỷ Nguyên, Phạm Ba, Tâm Minh Ngô, Pham văn Tuấn, Y Anh, Pham Trọng, Phong Thu, Phan anh Dũng  … rất nhiều ./-