Saturday, December 2, 2017

HÀ BẮC - CHẾ ĐỘ THÂN TÀU Ở CHÂU PHI SỤP ĐỔ





Chế độ độc tài, tham nhũng thối nát và thân Tàu - giống Cộng Hòa XHCN Việt Nam - của TT Robert Grabriel Mugabe ở Zimbabwe, châu Phi vừa sụp đổ hôm 21/11/2017 sau một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu của quân đội; dưới quyền Tướng Constantino Chiwenga, Tham Mưu Trưởng quân đội Cộng Hòa Zimbabwe.


Đại Cương Lịch Sử:

Republic of Zimbabwe là tên sau cùng được quốc tế công nhận sau cuộc bầu cử tháng 2/1980 và được đại diện Vương quốc Anh là Thái tử Charles đích thân trao văn bản trao trả độc lập hồi tháng 4/1980. Trước đó, nó có tên "Zombabwe Rhodesia" năm 1979, "Rhodesia" năm 1965 và "Southern Rhodesia" hồi 1898. Chữ "Zambabwe" bắt nguồn từ tiếng Shona (mà 70% sắc tộc này đang dùng ngày nay) đọc trại từ "dzimba-dza-mabwe" (dzimba = số nhiều của "imba" nghĩa là nhà; mabwe = số nhiều của "bwe" nghĩa là đá) nghiã là nhà làm bằng đá. Nhưng theo nhà khảo cổ Peter Garlake, nó đã được gọi tắt là "dzimba-bwe" rồi cuối cùng là Zimbabwe như hiện nay có nghĩa là nhà hoặc mồ mả đáng tôn kính. Tên Rhodesia bắt nguồn từ họ của Cecil Rhodes, thương gia Anh khám phá ra mảnh đất này hồi thập niên 1890s.

Từ thập niên đó, Zimbabwe trải qua các thời điểm quan trọng: Anh quốc công nhận là vùng tự trị 1923 (tên Southern Rhodesia); chính phủ da trắng tuyên bố độc lập 1965 (tên nước Rhodesia); chiến tranh giành đất "Bush War" 1964-1979 (tên nước Zimbabwe-Rhodesia) và từ tháng 4/1980 độc lập với tên gọi Zimbabwe. Quốc gia này hiện có diện tích 390,757km2; dân số hơn 16 triệu. Đa số 80% theo Thiên Chúa Giáo với 63% Tin Lành, 17% Công giáo. Đạo thờ tổ tiên tựa như người Việt chiếm 17% và dùng song song với các đạo khác. Riêng đạo Hồi chưa tới 1% nên đã không có nạn khủng bố tại đây. Ngôn ngữ chính là Anh ngữ (dùng trong nhà trường và tòa án), Shona và Ndebele (2 sắc tộc đa số).

Sau khi Soviet và Đông Âu sụp đổ, Tàu Cộng mặc sức hoàng hành ở Zimbabwe với sự đồng lõa của chế độ độc đảng và tham nhũng của Mugabe (tựa Việt Cộng) cho nên nhân quyền và kinh tế suy sụp trầm trọng. Chế độ Mugabe vi phạm chính hiến pháp 15/5/2013 mà chế độ đã tu chính. BBC và CNN bị đuổi hồi 1998. Hồi 2011 thợ mỏ khám phá ra 640 xác tại mỏ Monkey William ở Chibondo; nhiều xác còn da, thịt, áo (mà chế độ đổ thừa cho hậu quả của Bush War - chiến tranh da đen giành đất của da trắng). Hàng ngàn xác khác được tìm thấy tại 2 tỉnh Matabeleland và Midlands. Vô số vi phạm nhân quyền và dân chủ của chế độ Mugabe (tựa ở Việt Nam) khiến TTK/LHQ Ban Ki-moon, EU và US phải lên án hồi thập niên 2000s.

Do đó, kinh tế Zimbabwe cũng phá sản theo tỷ lệ thuận khiến đồng Zimbabwe Dollar (ZD) bị ngưng dùng kể từ ngày 12/4/2009 (90% dân nước này có học nên không níu kéo tờ giấy lộn ZD như VC níu kéo tiền Hồ để giữ thể diện) sau khi nạn lạm phát lên đến 11,200,000% (mười một triệu hai trăm ngàn phần trăm) và Ngân Hàng Quốc Gia Zimbabwe đã phát hành giấy bạc $100,000,000,000 ZD (một trăm tỷ ZD) hồi tháng 8/2008! Nền kinh tế Zimbabwe hiện nay chỉ bằng 1/2 hồi thập niên 2000s. Nhiều ngân hàng thiếu tiền mặt đến độ chỉ có thể cho mỗi khách hàng rút $20 sau cả ngày xếp hàng chờ đến lượt mình. Hồi tháng 7/2016 bộ trưởng tài chính của Mugabe tuyên bố ngân khố trống rỗng! Mugabe thay vì đuổi tài phiệt Tàu để cứu nước lại đổ thừa mọi thất bại cho các "thế lực thù địch" trong và ngoài nước! (học sách VC?).

Núp bóng danh nghĩa chống thực dân và người da trắng Anh, đảng Zimbabwe African National Union - Patriotic Front (ZANU-PF) thân Tàu Cộng của Mugabe và đảng Zimbabwe African People's Union (ZAPU) thân Soviet của Joshua Nkomo đã thắng thế đối với đảng Zimbabwe National Party (ZNP) độc lập của Michael Mawama và đảng Rhodesian Front (RF) thân Anh quốc chống Cộng của Ian Smith trong các cuộc bầu cử hồi thập niên 1960s sau khi Ian Smith kí vào tuyên ngôn độc lập hôm 11/11/1965.  Phe Mugabe thân Tàu ngày càng thắng thế sau khi Soviet yếu dần và sụp đổ trong cuộc cách mạng dân chủ 1989 ở châu Âu khiến ZAPU thất bại theo. Phe quốc gia RF và ZNP có nguồn gốc dân chủ và chính danh (tựa Quốc Gia Việt Nam của Bảo Đại và Việt Nam Cộng Hòa của Ngô Đình Diệm) đã mất thế lực trước hai phe thân Cộng ZANU và ZAPU.

Nguyên nhân cuộc đảo chính vào tháng 11/2017 bắt nguồn từ việc Mugabe sa thải vị phó tổng thống hợp pháp Emmerson Mnangagwa để dành chỗ cho bà vợ trẻ Grace Mugabe 52 tuổi lên thay thế chức vụ này; hầu dọn đường cho bà ta làm tổng thống bất cứ lúc nào Mugabe 93 tuổi đi đoàn tụ với Mao. TTX Reuters qua thu thập tin tình báo từ Central Intelligence Organization (CIO) của Zimbabwe hồi tháng 9/2017 cho thấy, PTT Emmerson Mnangagwa được quân đội hậu thuẫn đã dự tính cải tổ lại nền kinh tế lụn bại đang ngày càng suy sụp vì bị Tàu phù đục khoét tận xương tủy; chưa kể thói quen tiêu tiền xa hoa phung phí kiểu "hoàng hậu Marie Antoinette" (vợ vua Pháp Louis XVI) của các mẹ con bà Grace, đệ nhất phu nhân Zimbabuwe. Grace Mugabe xa hoa đến độ còn có biệt danh là "Gucci Grace" do dân chúng trong nước châm biếm đặt ra. Dự tính này của quân đội chờ thực hiện sau khi Mugabe qua đời.

Tuy nhiên Grace và nhóm đảng viên đảng cầm quyền ZANU-PF thân Grace gọi tắt là G-40 (tựa B-40?) của bà ta đã ra tay trước với việc phế thải PTT Emmerson Mnangagwa trong cuộc họp giữa Mugabe và hội đồng tướng lãnh hôm 16/11. Hôm ấy Mugabe sai tướng Chiwenga sao y bản hiến pháp đem đến cho ông ta đọc; trong đó Mugabe viện cớ có đoạn qui định tổng thống là tổng tư lệnh quân đội rồi qui cho quân đội là nguyên nhân gây rối loạn chính trị thay vì là bà vợ cưng trẻ đẹp của ông. Các sĩ quan cao cấp của CIO từng công khai cảnh cáo Mugabe ngay từ 2009 rằng quân đội không chấp nhận Grace làm tổng thống và rằng sẽ có nội chiến nếu việc ấy xảy ra.

Tài liệu hôm 30/10 của Reuters cho thấy Mugabe bất mãn việc tướng Chiwenga chẳng những không trung thành với ông lại còn cấu kết với PTT Emmerson Mnangagwa để chống lại Grace (thế lực thù địch trong nước?). Từ đó Mugabe bất an và lo sợ đảo chính cho đến ngày nó xảy ra hôm 21/11. Mugabe từng đe dọa Chiwenga rằng ai chống lại vợ ông ta sẽ phải lãnh cái chết "đau đớn" và đòi tướng này phải thề trung thành với vợ ông và nhóm G-40 trong cuộc họp 30/10 ấy. Nhưng vị tướng này đã tự trọng, yêu nước và can đảm từ chối.

Sau một cuộc họp căng thẳng khác tương tự hôm 5/11; thấy không xong và không muốn bị đầu độc như PTT Emmerson Mnangagwa, tướng Chiwenga đã rời thủ đô Harare trên chuyến bay định trước đi China, nước lũng đoạn và đầu tư mạnh nhất vào Zimbabwe - và cũng đút lót cho Mugabe không ít. Hôm sau 6/11 Mugabe phế thải PTT Emmerson Mnangagwa cả chức PTT lẫn chức đảng viên đảng cầm quyền ZANU-PF mà vị PTT từng gia nhập và hoạt động hăng say chống thực dân da trắng từ hồi còn trẻ; thời mà Mnangagwa có lần xém bị thực dân Anh hành quyết do bị bắt gặp gài bom trên xe lửa.

PTT Emmerson Mnangagwa từng là bạn thân, công thần lập quốc và chỉ huy mật vụ của Mugabe qua nhiều thập niên. Ông lo sợ cho tánh mạng sau khi bị bãi chức hôm 6/11; tư gia bị rút lính canh. Ông từng định lánh nạn sang Nam Phi ngay sau khi bị đầu độc xém chết hồi tháng 8; may nhờ máy bay chở đi bệnh viện cấp cứu ở South Africa kịp thời. Ông không dám tố cáo kẻ đầu độc nhưng mọi người đều biết thủ phạm là ai! Sau khi than phiền hôm 21/11 về nguy cơ bị ám sát, ông trốn sang Mozambique rồi lấy chuyến bay đi China để gặp Chiwenga. Điều này khiến Mugabe la làng rằng cả hai đang chỉ huy lật đổ ông từ China (thế lực thù địch bên ngoài?). Có nguồn tình báo cho biết cả Tập và Putin đều chán Mugabe; lo ngại tương lai hợp tác bất định tính từng ngày của họ với lão già 93 tuổi này nên đều ngầm ủng hộ các tướng lãnh (?).

Bộ ngoại giao China nói việc tướng Chiwenga đến Beijing gặp BTQP Chang Wanquan hôm 10/11 là chuyến đi hữu nghị thông thường được cả hai nước lên kế hoạch. Chiwenga yêu cầu China không can thiệp vụ đảo chính và đã được Chang hứa bảo đảm. Phe TT Mugabe - Grace nghe tin này bèn ra lệnh cho chỉ huy trưởng cảnh sát (vẫn còn trung thành) Augustine Chihuri và chỉ huy phó Innocent Matibiri đem khoảng 100 cảnh sát trực sẵn ở sân bay chờ Chiwenga về để bắt giữ. Âm mưu này bị (gián điệp Tàu?) tiết lộ nên từ Beijing, Chiwenga bí mật cho lực lượng binh sĩ bên nhà đông gấp đôi đối thủ lảng vảng gần phi cơ; một số giả làm phi hành đoàn, phu khuân vác và thợ máy cố tình để súng lấp ló trong áo khoác nhằm đe dọa. Thấy phe địch đông gấp đôi lại trang bị vũ khí cũng gấp bội nên Chihuri bèn cho rút êm. Tướng Chiwenga xuống máy bay bình an vô sự!

Cuộc Đảo Chính:

Hai hôm sau khi về từ China, tướng Chiwenga đòi gặp Mugabe tại dinh State House về vụ sa thải PTT Mnangagwa. Ông đòi Mugabe phải chận đứng sự lộng hành của bà vợ và nhóm G-40 để tránh gây chia rẽ quân đội. Mấy giờ sau, tướng Chiwenga họp báo tại tổng hành dinh gần thủ đô; đọc cảnh cáo từ tuyên bố soạn sẵn: "We must remind those behind the current treacherous shenanihans that; when it comes to matters of protecting our revolution, the military will not hesitate to step in" (Chúng tôi nhắc nhở những ai đứng sau trò chơi khăm phản phé này rằng; đã đến lúc phải bảo vệ cuộc cách mạng của chúng ta, quân đội sẽ không ngần ngại để can thiệp). Chiều hôm sau, 6 xe bọc thép tiến về bộ chỉ huy lữ đoàn phòng vệ phủ tổng thống ở ngoại ô thủ đô Harare.

Khoảng 6 giờ chiều 14/11, đoàn xe của TT Mugabe về đến tư dinh "Blue Roof" của TT Mugabe ở phía bắc ngoại ô Borrowdale. Bà Grace gọi một bộ trưởng nội các (giấu tên vì lí do an ninh) hồi 7PM yêu cầu ngắt WhatsApp và Twitter. Vị này bảo đó là trách nhiệm của Kembo Mohadi, bộ trưởng an ninh nội địa. Trong khi đó giọng già nua của Mugabe cũng run rẩy vang lên cùng đường dây: "As you have heard from Amai (ngôn ngữ Zimbabwe có nghĩa là "Mẹ" - tựa HCM cũng trạc tuổi Grace; hồi 1940s đã buộc các cụ 60, 70, 80, 90 ở BV phải gọi mình là "bác"), is there anything that can be done?" (các ngươi đã nghe Mẹ nói đó, có gì xảy ra đâu nào?). Sau khi vị bộ trưởng lập lại rằng đó là nhiệm vụ của Kembo Mohadi bộ trưởng an ninh nội địa, đường dây điện thoại bị cắt.

Hai giờ sau, thêm 2 xe bọc thép nữa tiến vào đài truyền hình quốc gia Zimbabwe Broadcasting Corporation (ZBC) nằm trong BCH ở Pocket Hill. Vài tiểu đội binh sĩ xông vào đài bắt nhân viên; tịch thu cellphones và ngưng chương trình đang phát. Thay vào đó là videos nhạc Pop non-stop! Phe G-40 chẳng ai biết rõ chuyện gì đang xảy ra: Bộ trưởng thông tin Simon Khaya Moyo gọi bộ trưởng quốc phòng Sydney Sekeramayi hỏi có biết gì về tin đảo chính không. Sekeramayi nói không và gọi tướng Chiwenga để hỏi thì vị tướng chỉ hứa sẽ gọi lại nhưng liền đổi sang họ "Hứa" luôn từ lúc đó! Mayo chờ lâu quá thấy lạnh gáy bèn phải đi trốn.

Trong khi phe G-40 đang bối rối, binh sĩ đến bao vây tư dinh của Mugabe. Albert Ngulube (tên cũng ngu và lú), giám đốc CIO và mật vụ của Mugabe từ tư dinh của Mugabe ra về lúc 9:30 tối. Vừa ra đến đường Borrowdale Brooke đầu ngõ, y liền đụng toán binh sĩ. Ông ta phách lối hăm bắn họ liền bị họ đánh u đầu và bầm mặt. Ngulube bị bắt nhưng được thả sau đó. Toán binh sĩ khác cũng bắt các thành viên khác của nhóm G-40. Bộ trưởng tài chính Ignatius Chombo bị đánh bầm tay, chân và lưng; giam trước đó một tuần rồi được thả. Ông ta sợ quá bèn về trốn trong cầu tiêu tại tư gia; hôm 24/11 lại bị tóm gọn. Cửa sắt nhà của Jonathan Moyo (thủ lãnh nhóm G-40) bị binh sĩ phá bởi chất nổ. Binh sĩ cũng tràn vào cổng nhà của Saviour Kasukuwere, viên lãnh đạo G-40 ở địa phương, đồng minh của "Mẹ". Moyo và Kasukuwere toan trốn vào tư dinh của Mugabe hôm 15/11 để cầu cứu nhưng bất thành.

TT Mugabe rất già nhưng không bị lẫn và cương quyết không từ chức. Với lời khuyến cáo của linh mục CG Fidelis Mukonori bạn thân, tuyên bố trục xuất của đảng ZANU-PF của chính ông và tiến trình Quốc Hội đang làm thủ tục truất phế ông vào thứ ba tuần sau (QH không làm việc ngày thứ hai) 21/11, ông đành phải từ chức. Trong thư từ chức có đoạn "... concern for the welfare of the people of Zimbabwe" (quan tâm về phúc lợi của nhân dân Zimbabwe). Trên chính trường thế giới, ông là nhà cầm quyền tại chức có tuổi già nhất 93 tuổi và lâu nhất 37 năm cho đến nay. Vì nhận hối lộ của bọn con cháu Mao xếnh xáng, ông đã để bọn này hoành hành tan hoang đất nước cựu thuộc địa Anh này chỉ sau vài thập niên. Ngoài việc ăn hối lộ, ông còn để Grace, bà vợ sau và đàn con cháu moi tiền công quỹ chi tiêu như hoàng hậu, hoàng gia triều đình phong kiến khiến quân đội và dân chúng bất mãn.

(photo: Bona, Mugabe và Grace)

Gia Đình và Tham Nhũng:

Grace là vợ sau của Mugabe; trẻ hơn ông 41 tuổi. Bà tiêu xài thả dàn bằng công quỹ quốc gia; đến độ được dân chúng gọi một cách miệt thị là "Gucci Grace" do dùng toàn đồ hiệu Gucci của Ý các loại. Bà grace nói như thách thức vụ đảo chính: "No one will stand for a coup. It cannot happen" (chẳng ai dám đảo chính. Chuyện đó không thể xảy ra). Theo báo The Herald của chính quyền, bà Grace đã từng "belittled him (Vice President Emmerson Mnangagwa) as nothing but an employee of her husband" (coi ông ta không gì khác hơn là kẻ làm mướn cho chồng bà).

Chatunga Bellarmine Mugabe 21 tuổi, con trai út trong 3 người con của Robert Mugabe với Grace. Cậu út hay đến South Africa ăn chơi thường xuyên; khoe khoang các chuyến chơi đêm và mua hàng đắt tiền trên trương mục riêng của Instagram, Facebook và Snapchat. Hồi đầu tháng 11 này, cậu ta khoe tấm hình chụp chiếc đồng hồ mới mua với hàng chữ "$60,000 on the wrist when your daddy run the whole country ya know" ($60,000 trên cổ tay khi bố bạn điều hành cả nước như bạn biết). Vài giờ sau, cậu ta posted trên Snapchat một video cậu dìm đồng hồ ấy vào ly rượu champagne hiệu Armand de Brignac giá 200 Ls (Pound, bảng Anh) một chai! Hôm chủ nhật sau đó trên Facebook, cậu ta posted để bênh vực ông bố: "You can't fire a Revolutionary leader! Zanu PF is nothing without President Mugabe" (Ngươi không thể đuổi một nhà lãnh đạo cách mạng. (đảng) Zanu Pf chẳng là gì nếu không có TT Mugabe). Và "Gushungo will always remain the champion of champions! Proud of you Gushungo, proud of Dad. Gushungo always forever to death!" (Gushungo [biệt danh dân gọi TT Mugabe] sẽ luôn là nhà vô địch trong các nhà quán quân! Hãnh diện về Gushungo, hãnh diện về bố. Gushungo luôn vĩnh cửu cho đến khi lìa đời).

Robert Mugabe Jr. 25 tuổi là con trai cả của TT Mugabe với Grace; cũng đang cư ngụ ở South Africa với em trai Chatunga khi bố họ bị quân đội lật đổ hôm 21/11. Họ có lẽ đang ẩn náu trong khu nhà giàu Johannesburg ở thủ đô nước này. Cậu này ít xuất hiện trên truyền thông đại chúng. Hồi tháng 5/2017, cậu này posted lời nhắn dài chửi kẻ đảo chánh bố cậu ta như sau: "It is tough to be the first son of the President of Zimbabwe, Robert Mugabe. I have had people inboxing me on Facebook saying my mum is a b___ and that my father is a dictator, but whatever you say or think, it would be complete madness to think that I will stop loving my parents ... I love and respect my father. He is the best dad in the entire world and I thank God I still have him. For those who wish him bad heath and death, shame on you!" (Thật gay cấn khi làm trưởng nam của tổng thống Zimbabwe là Robert Mugabe. Tôi bị người ta nhắn trên Facebook rằng mẹ tôi là b____ (bitch=con chó cái dữ tợn) và bố tôi là nhà độc tài; nhưng bất kể ngươi nói hay nghĩ thế nào, thật là điên rồ nếu nghĩ rằng tôi sẽ thôi yêu bố mẹ tôi ... tôi yêu và kính trọng bố tôi. Ông ấy là người cha tốt nhất trên toàn thế giới và cảm ơn trời tôi vẫn còn có ông ấy. Đối với ai trù ẻo ông ấy bệnh hay chết, kẻ ấy đáng xấu hổ!).

Bona Mugabe 27 tuổi là con gái cả của TT Mugabe và Grace; dễ mến hơn hai cậu em trai. Không thấy cô này có trương mục trên Twitter hay Instagram. Tuy nhiên cô là khuôn mặt gây tranh cãi ở Zimbabwe hồi 2009. Khi có tin cô ta đang du học tại Hong Kong, các sinh viên University of Zimbabwe biểu tình phản đối; đòi cô ta phải về nước học với cùng tiện nghi như họ. Cuộc biểu tình khiến 30 sinh viên bị thương cần điều trị. Cũng giống bà mẹ Grace, cô Bona cũng bị đồn đãi rằng đang được "huấn luyện" để thay cha cầm quyền. Hồi 2015, có tin Bona đang cai quản cơ sở kinh doanh Gushungo Dairies của gia đình vốn bị nợ nần ngập đầu. Hồi tháng 5/2017, Bona được chỉ định vào ban giám đốc cơ quan kiểm duyệt quốc gia. Có kẻ ví cô quyền lực như Ivanke Trump. Đám cưới của Bona với Simba Chikore năm 2014 được chiếu trên TV quốc gia chẳng khác nào dành cho một công chúa. Bona cũng bị chỉ trích dữ dội hồi 2016 vì đã không sanh tại bảo sanh viện quốc gia như bao sản phụ khác mà lại bay qua Singapore để sanh!

Russell Goreraza 33 tuổi, con riêng của Grace với chồng trước Stanley Goreraza - cũng được mô tả là ăn tiêu quá trớn. Anh ta bị chỉ trích hồi tháng 9/2017 sau khi nhập cảng 2 chiếc Rolls-Royce trị giá 4 triệu Ls (bảng Anh) vào xứ Zimbabwe nổi tiếng nghèo. Hồi 2015, Goreraza bị buộc tội gần như cố sát khi lái xe đụng chết một bộ hành. Thế mà Goreraza chỉ bị phạt nhẹ với lí so "shown remorse" (có thể hiện sự hối hận) chứ không bị tù giam ngày nào như những trường hợp tương tự. Tư dinh trị giá 2.3 triệu bảng Anh mà TT Mugabe và Chatunga đang ở chính là tiền của hãng mà Goreraza làm chủ đài thọ.

Michael Nhamodzenyika sinh năm 1963 là con trai cả của TT Mugabe với bà vợ trước Sally Mugabe. Nhamodzenyika chết vì sốt xuất huyết não bộ năm lên ba tuổi 1966; lúc đó ông bố Robert Mugabe vẫn còn nằm khám thực dân Anh như một tù nhân chính trị. Bà vợ trước Sally Mugabe qua đời vì bệnh suy thận năm 1992; lúc Robert Mugabe đang là tổng thống.

Ưu/Khuyết/Nhược điểm của Republic of Zimbabwe:

Xem ra các con của cựu TT Mugabe vẫn còn thua xa "con cháu các cậu cả" ở Cộng Hòa XHCN Việt Nam. Đứa duy nhất là con tổng thống mà chỉ có 2 xe Rolls-Royce; trong khi chỉ cần là con bí thư tỉnh huyện ở CH.XHCN.VN cũng đã có dư khả năng mua hơn 2 chiếc như thế! Goreraza con ghẻ của tổng thống mà cũng phải ra tòa khi gây án; trong khi con cháu bí thư xã, huyện của CHXHCNVN gây án thì chẳng bao giờ sợ ra tòa vì đã có đứa bị tù thay; cũng chẳng phải bồi thường đồng nào vì thiếu bằng cớ! Goreraza con ghẻ tổng thống mà còn phải bỏ tiền túi mua nhà cho bố thì quá dở! Ở CHXGCNVN, bí thư xã, huyện, tỉnh chẳng tốn một xu vẫn có biệt thự; thậm chí chuỗi biệt phủ! Bona qua Singapore sanh là quá tiết kiệm. Con cháu bí thư huyện, tỉnh ở CHXHCNVN qua Úc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh để sanh! Bona học ở Hong Kong có gì mà phải phản đối! Con cháu cán bộ cấp nào ở CHXHCNVN cũng có thừa tài chính cho con cháu du học Úc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh là các nước tư bản chủ nghĩa đang giẫy chết; ai thèm Hong Kong của Tàu Cộng!

Robert Mugabe hơn HCM ở chỗ lúc nào cũng chỉ một vợ và điều độ nên sống thọ hơn. Đó vừa là ưu điểm lại cũng là nhược điểm khiến ông phải từ chức để tránh bị Quốc Hội truất chức. Vì thế ông thua xa HCM vể thủ đoạn để tránh trách nhiệm. Sau lần lấy vợ chính thức ở bên Tàu, HCM bỏ cả vợ lẫn con; để cho Mao nuôi là xong chuyện. Những lần khác không chính thức ở Nga, Pháp, Hong Kong ... cứ lấy họ "Sở" khi làm giá thú như bác thì ai biết đâu mà đòi tiền child supports; giấy tờ bác họ "Hồ" cơ mà! Mỗi lần ngủ xong với "hộ ní"; bất kể bầu hay không bầu, HCM cho trượt chân "chết đuối" dưới suối (không bị tiết lộ vì hồi đó chưa có đảng viên nào hồi chánh) hoặc cho gặp "tai nạn xe" (bị tiết lộ bởi cha con Vũ Thư Hiên phản tỉnh) như Nông Thị Xuân, một trong các cán bộ hộ lí của "bác". Dân Zimbabwe chỉ gọi TT Mugabe là "Gushungo" chứ chưa được là "bác" của cả nước. Dân Zimbabwe gọi lén bà Grace là "bitch" liền bị chỉ trích chứ dân Việt lén gọi vợ các đấng ở trung ương đảng CSVN cũng là "bích" (bích, ngọc xanh dùng thay hột xoàn?) thì có ai bị đưa vào đồn công an tự tử bao giờ đâu. Lời vàng thước ngọc (bích) của TBT Trọng đã chả bảo "Việt Nam (CHXHCNVN) dân chủ đến thế là cùng" đấy thôi! Việt Nam đang cần một quân đội như quân đội Zambabwe của Tướng Chiwenga hơn bao giờ hết!!

HÀ BẮC
(tham khảo tài liệu và photo của McDonald Dzirutwe, Joe Brock, Ed Cropley và Philimon Bulawayo của TTX Reuters và các tài liệu cập nhật khác của Newsmax, Daily Wire, Moneynews)

No comments:

Post a Comment