Wednesday, September 27, 2017

Phố Xưa Đốt Pháo Đón Giao Thừa




Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Ân


Năm 1997, cựu Nghị sĩ VNCH Trần Ngọc Nhuận, sau khi sang Paris yết kiến cưụ hoàng Bảo Đaị, trở về Mỹ, ông tổ chức một buổi họp mặt, mời Hoàng tử Bảo Ân và một số nhân sĩ ở California tham dự. Tôi có mặt trong buổi họp này. Mục đích cuộc họp nhằm thành lập một tổ chức người Việt Quốc gia hải ngoại, kế thừa chế độ Quốc Gia Việt Nam của Hoàng đế Bảo Đại từ năm 1945. (Năm 1925 Bảo Đại lên ngôi, kế vị vua cha băng hà).
Cuộc họp đồng thanh đề cử Hoàng tử Bảo Ân đứng đầu tổ chức, nhưng Bảo Ân nói rằng: “Tôi không thể nhận lãnh bất cứ một chức vụ và trách nhiệm nào khi hiện tại cha tôi còn ở Paris bên Pháp. Xin quý vị cho tôi được từ chối, đừng bắt tôi phải làm một điều mà tôi không được phép…” Buổi họp kết thúc sau bữa tiệc thân mật do ban tổ chức khoản đãi. Từ sau đó chúng tôi không gặp lại Hoàng tử Bảo Ân lần nào nữa. Cảm kích trước phong cách mềm mỏng thân mật của Bảo Ân, tôi làm baì thơ này tặng ông.

Phố Xưa
Đốt Pháo Đón Giao Thừa

Kính tặng Hoàng Tử Bảo Ân/ Cuộc phó hội tại San Jose 1997


Thì lại một năm. Qua một năm
Tiếng buồn đồng vọng thuở xa xăm
Câu thơ ước lệ mà rưng lệ
Xuân xứ người - Xuân giá lạnh căm

Bốn chục năm - Đời bao ngã rẽ
Biển dâu đã mấy biển dâu qua
Vẫn như chưa hết thời oan nghiệt
Vẫn cứ miên man chuyện nước nhà

Nhớ thuở xuân xanh. Vàng lá rụng
Có người gác kiếm hát rong chơi
Có người hẹn biển thề non ấy
Giữa cuộc gặp nhau nghẹn khóc cười!

Nhớ buổi nước nhà cơn đại loạn
Nhớ thời chìm nổi giữa binh đao
Nhớ đêm trở giấc Hoàng Lương mộng
Chợt cả tâm can máu lệ trào

Nhớ thuở tung hoành dong ruỗi ấy
Nhớ thời quằn quại chốn rừng hoang
Ngày đị Ngày đến. Ngày về lại
Vẫn hẹn. Vẫn mong. Dẫu trễ tràng

Xin hẹn với nhau cùng lượt nhé
Quê hương xứ sở đón ta về
Cờ bay rợp nắng Mùa Xuân mới
Người lại gặp người nỗi hả hê

Xin hẹn. Xin chờ nhau ở đó
Phố xưa đốt pháo đón Giao Thừa
Cây nêu dựng lại trên thành cổ
Trên những triều đình tự cổ xưa.

*Song Nhị


No comments:

Post a Comment